ยินดีต้อนรับเข้าสู่Blog วิชากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประมงกลุ่มที่ 14

20 December, 2006

มาตรฐานฟาร์มเลี้ยง GAP



สภาพทั่วไปของฟาร์มเลี้ยงกุ้งมาตรฐานจีเอพีการผลิตกุ้งทะเลเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานจีเอพี เป็นมาตรฐานชั้นต้นของการพัฒนาคุณภาพการผลิตกุ้งทะเลของประเทศที่มีวัตถุประสงค์หลักคือ การผลิตกุ้งทะเลให้มีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค ทำให้ถูกสุขลักษณะที่ดีของฟาร์มเลี้ยงกุ้งทะเล ป้องกันการใช้ยาและสารเคมีในการเลี้ยงไม่ให้มีสารตกค้างในผลผลิตกุ้ง

สภาพทั่วไปของฟาร์มเลี้ยงกุ้งมาตรฐานจีเอพี
สภาพทั่วไปของฟาร์ม ที่ตั้งควรอยู่ติดกับแหล่งน้ำ ที่ไม่เป็นแหล่งทิ้งสารมลพิษ ดินที่ดีต้องเป็นดินเดิมไม่มีการกัดเซาะขอบบ่อ มีผังฟาร์มที่เป็นสัดส่วน มีการดูแลความสะอาดอย่าสม่ำเสมอ และต้องไม่มีประวัติของการเกิดน้ำท่วม สิ่งก่อสร้างและโรงเรือนภายในฟาร์ม ต้องมีการแยกพื้นที่ใช้สอยเพื่อการเลี้ยงกุ้งและการอยู่อาศัยให้เป็นสัดส่วนที่ชัดเจน โรงเรือนเก็บอาหารและชั้นวางอุปกรณ์อยู่ในสภาพที่ดี โดยพื้นที่ที่ใช้สำหรับเก็บอาหารนั้นจะต้องมีความสะอาด อากาศถ่ายเทได้ดีไม่อับชื้น ไม่หมักหมม ไม่มีกลิ่นอับและสามารถมองเห็นของที่เก็บได้อย่างชัดเจน
น้ำที่ใช้สำหรับการเพาะเลี้ยงต้องเป็นน้ำที่ได้มาจากแหล่งน้ำที่ห่างจากมลพิษ มีการบำบัดและปรับปรุงคุณภาพน้ำทั้งก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้ มีระบบการระบายน้ำทิ้ง และน้ำที่ทิ้งจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ใกล้เคียง โดยน้ำทิ้งต้องมีการบำบัด และต้องมีการดูแลความสะอาดของทางระบายน้ำทิ้งเป็นประจำ ไม่ให้มีตะกอนหมักหมมจนเกิดกลิ่นเหม็น ปริมาณน้ำที่ใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคภายในฟาร์มต้องมีอย่างพอเพียงและมีความสะอาด สามารถนำไปใช้ได้โดยที่ไม่ต้องมีการบำบัดก่อน การระบายน้ำทิ้งจากบ้านเรือนต้องไม่มีตะกอนหมักหมม และไม่ส่งกลิ่นเหม็น ไม่ไหลลงสู่บ่อเลี้ยงและบ่อพักน้ำ
สำหรับสุขลักษณะ ห้องน้ำห้องสุขาต้องแยกเป็นสัดส่วน และรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ อยู่ห่างจากบ่อเลี้ยง น้ำที่ระบายออกจากห้องน้ำไม่ลงสู่บ่อน้ำใช้หรือระบบการเลี้ยงกุ้ง ต้องมีถังขยะ มีการเก็บและทำลายขยะและเศษของเหลือเพื่อรักษาความสะอาดของบริเวณฟาร์ม เพื่อป้องกันสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค
สำหรับวัสดุเครื่องมือและอุปกรณ์ในบ่อเลี้ยง ควรมีอาคารสำหรับเก็บอุปกรณ์ และเครื่องมือฟาร์ม มีการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพและสามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยเครื่องมือทุกชิ้นต้องมีการทำความสะอาดก่อนและหลังใช้งานเป็นประจำ การจัดการฟาร์มทั่วไป ไม่ใช้ยาชนิดต่างๆที่ทางราชการห้ามใช้ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ไม่มียาตกค้างในกุ้งก่อนจับ มีการจดบันทึกการเลี้ยง การจัดการให้อาหาร การเช็คยอ การใช้ยา และอื่นๆเท่าที่จำเป็น และบริเวณรอบๆบ่อเลี้ยงต้องมีความสะอาด
สภาพทั่วไปของฟาร์มเลี้ยงกุ้งมาตรฐานจีเอพีที่มีความเป็นระเบียบมาตรฐานจีเอพี สำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้งทะเลเป็นการจัดทำมาตรฐานเบื้องต้นในการผลิตกุ้งทะเลที่มีคุณภาพ มีสุขอนามัย และปลอดสารเคมีที่เป็นอันตราย เป็นการทำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าปลอดภัยต่อสุขภาพ และเป็นการพัฒนาเกษตรกรฟาร์มเลี้ยงกุ้งทะเลที่ผลิตกุ้งคุณภาพให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันซึ่งจะเป็นการง่ายต่อการปรับปรุงมาตรฐานชั้นต่อไป อาทิ มาตรฐาน CoC
สภาพทั่วไปของฟาร์มเลี้ยงกุ้ง
มาตรฐานจีเอพีที่มีความเป็นระเบียบ

No comments: